#SBS#OpenBIM#IFC Today…

1. OpenBIM là gì?

– OpenBIM, openBIM, “Open BIM”… là các cách gọi khác nhau, mục đích “nhấn mạnh”: BIM dựa trên các chuẩn mở, hợp tác đa nền tảng…

– BIM dựa trên các tiêu chuẩn toàn cầu (ISO), các tiêu chuẩn phổ quát (bSI’s Standards) có đủ các đặc điểm của OpenBIM.

2. IFC là gì?

IFC Today

IFC ban đầu được tạo ra với mục đích là ngôn ngữ nền tảng, ngôn ngữ giao tiếp chung giữa các hãng phần mềm ngành xây dựng (Autodesk, Bentley, Trimble…). Ngày nay, IFC được hỗ trợ – phát triển bởi hầu hết các các hãng, các phần mềm xây dựng phổ biến. Chuẩn IFC mới nhất (IFC4x3..) đã bao phủ hầu hết các đối tượng ngành xây dựng (Tòa nhà, hạ tầng, giao thông – cầu đường, bến cảng, sân bay…)

– IFC là một tiêu chuẩn kỹ thuật, một “lược đồ, mô hình dữ liệu” được chuẩn hóa mức ISO (ISO16739-1…). Các BIM Models lưu trữ với chuẩn IFC có thể lưu trữ dài lâu, khai thác tin cậy – dễ dàng mà không phụ thuộc vào hãng phần mềm thương mại… Là một chuẩn kỹ thuật mở, chuẩn hóa mức ISO; các bên, các tổ chức có thể xây dựng các công cụ, hệ thống khai thác dữ liệu từ IFC_BIM Models hiệu quả với sự đầu tư nguồn lực không quá lớn…(hiện tại đang có khá nhiều start-up đầu tư theo hướng này, các công cụ nền tảng open-sources, free cũng khá phổ biến…)

– “Lược đồ, mô hình dữ liệu” IFC được cụ thể, triển khai kỹ thuật bởi các hãng phần mềm với các IFC-Engines khác nhau => Hiệu năng, chất lượng khác nhau với từng hãng.

– IFC2x3, IFC4, IFC4x3…là các IFC_Standards – Tiêu chuẩn lược đồ, mô hình dữ liệu. Cách gọi tắt “định dạng files IFC2x3, IFC4…” có thể đem đến những hiểm nhầm nhất định.

– IFC có thể xuất hiện trong nhiều “định dạng files” khác nhau: xml’s based, json’s based, txt’s based, OpenUSD’s based…và cả ”NO files based”.

3. Phối hợp bộ môn, hợp tác các bên dựa trên OpenBIM-IFC

– Các phần mềm của cùng hãng, cùng hệ sinh thái thường phối hợp với nhau thuận lợi và hiệu quả nhất. Tuy nhiên, mỗi hãng thường không sở hữu đầy đủ các phần mềm mạnh nhất, hiệu quả nhất cho tất cả các bộ môn, lĩnh vực…

– Việc sử dụng các phần mềm từ các hãng khác nhau còn xuất phát từ yếu tố lịch sử – địa lý, thói quen, thị trường…Giữa các hãng đã từng xuất hiện các thỏa thuận “hợp tác chiến lược” như Autodesk & Bentley, Autodesk & Trimble…để chia sẻ kỹ thuật (API level) nhằm phối hợp giữa phần mềm của các hãng hiệu quả, thuận lợi hơn…Các hợp tác này có thể thấy qua các addin import/export…

– Các phần mềm của các hãng khác nhau, thậm chí trong cùng một hãng (Nemetschek’s case) phối hợp, trao đổi dữ liệu qua chuẩn dữ liệu chung IFC.

Phối hợp qua OpenBIM-IFC thường không phải phương pháp “nhanh nhất, tiện lợi nhất” nhưng nó đảm bảo “một phương pháp phối hợp được tiêu chuẩn hóa cao – mức ISO mà các phần mềm, các hệ thống có thể giao tiếp được với nhau; không giằng buộc, tránh rủi ro bởi các chính sách cấp phép – bản quyền thương mại, đề phòng rủi ro từ cấm vận kỹ thuật – công nghệ…” Đó là một trong các yếu tố chính để BIM Models trao đổi, lưu trữ, xuất bản với chuẩn IFC được yêu cầu ở nhiều nước (EU, Dubai, Singapore…)

4. Các quy định về OpenBIM-IFC, Open Standards tại một số nước trên thế giới.

Mức độ phổ biến của OpenBIM_IFC Mandate trên thế giới (cập nhật đến 2023)

– Các nước Bắc Âu tiên phong trong áp dụng OpenBIM IFC trong hoạt động xây dựng từ những năm 2007-2008…US, EU, Japan…đều đã có IFC_Mandate.

– Các quy định về phê duyệt, cấp phép xây dựng hiện tại của Dubai dựa trên chuẩn IFC4…

– Hệ thống quản lý nhà nước về xây dựng của Singapore (BCA) yêu cầu các Mô hình BIM giao nộp các giai đoạn xây dựng cần tuân thủ chuẩn IFC-SG (Phiên bản bản địa, mở rộng từ IFC4 – Một dạng National IFC_MVD). BCA đã yêu cầu Model BIM chuẩn IFC-SG là bắt buộc, là căn cứ chính của quy trình phê duyệt – cấp phép xây dựng…
(https://www1.bca.gov.sg/regula…/building-control/corenet-x)

5. OpenBIM Nextdays – Tham khảo

– BIM xây dựng trên hệ thống các tiêu chuẩn nền tảng mức ISO, dẫn dắt bởi tổ chức toàn cầu https://www.buildingsmart.org/ với thành viên từ khắp nơi trên thế giới (bao gồm các hãng phần mềm AEC hàng đầu Autodesk, Bentley, Trimble…; các tổ chức – hiệp hội xây dựng các nước, từ phát triển đến đang phát triển…)

– Các hãng phần mềm AEC; cộng đồng người dùng; quản lý nhà nước; chủ đầu tư…đa số đạt được đồng thuận về vai trò, ý nghĩa của các tiêu chuẩn kỹ thuật mở Open Standards như bSDD, IFC, IDS…

– Các yêu cầu với phần mềm cụ thể, nền tảng cụ thể sẽ hiếm gặp trong áp dụng BIM; thay vào đó là các chuẩn dữ liệu mở được tiêu chuẩn hóa mức ISO… => Thuận lợi cho phát triển, áp dụng các công cụ check tự động BIM Models (hệ thống check tự động BIM Models chuẩn IFC_SG của Singapore đã đi vào hoạt động…)

– “Ý niệm” Level of information need – LOIN đề cập đến trong ISO19650 có các công cụ, tiêu chuẩn kỹ thuật hỗ trợ để đi vào thực tế hiệu quả (bSI’s IDS Standard và các IDS checker đang phát triển bởi các hãng…)

6. Kinh nghiệm của SBS với OpenBIM-IFC

SBS’s OpenBIM Workflows…

– Phối hợp với KTS, Các bộ môn đang triển khai thiết kế theo quy trình truyền thống (2D Based) để phát triển thiết kế kết cấu theo BIM.

– Phối hợp với KTS đã áp dụng BIM (ArchiCAD, Revit…) qua tiêu chuẩn OpenBIM-IFC…Thiết kế kết cấu với “Models Based” là trung tâm; bản vẽ, thống kê, tổng hợp là trực tiếp – đồng bộ với BIM Models.

– OpenBIM IFC_Models “mức cơ bản” luôn sẵn sàng là một phần của sản phẩm thiết kế bàn giao (bất kể dự án có yêu cầu BIM hay không). Các yêu cầu phát triển BIM chuyên sâu, yêu cầu về Mô hình BIM chi tiết cần thỏa thuận với từng dự án cụ thể…

—–Happy BIMming—–

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *