#OpenBIM #IFC4 Today: What’s “single Model” size limit?

Các lưu ý về giới hạn, phân chia các Block BIM Models

Ngày nay, phần cứng – phần mềm, các chuẩn ISO-IFC được yêu cầu rộng rãi trong trao đổi, lưu trữ #BIM Models; các “kinh nghiệm lâu năm” như “mỗi file model không lên vượt quá 200 MB, RAM thì 25xModelSize…” đã trở lên lạc hậu, và hạn hẹp trong một số phần mềm nhất định. Vậy BIM Models nên phân chia thế nào?

1. Model BIM đơn nhất, tích hợp đầy đủ các bộ môn không phải là “điều cấm” nếu việc quản lý – phối hợp; phát triển qua các giai đoạn của dự án đãm bảo thuận lợi…(điều này phụ thuộc vào nền tảng phần mềm BIM áp dụng, môi trường phối hợp của dự án cụ thể…)

2. Thông thường, “Model tổng hợp” được ghép từ 3 “Model lớn”: Kiến trúc + Kết cấu + MEP.

3. Với “BIM Kết cấu”, theo kinh nghiệm của tác giả lên ưu tiên đảm bảo “Model lớn bao gồm từ Móng tới mái” với một số lý do sau:

– Kết cấu công trình thực tế ứng xử như một chỉnh thể toàn diện Móng – Mái. Các mô hình tính kết cấu tổng thể cũng mô phỏng từ Móng – Mái.

– Việc phân chia công việc từ “Model lớn” trong nhóm dự án là các kỹ thuật nội bộ; việc tách thành “Khối đế” + “Khối tháp”… phục vụ phân tách gói thầu là công tác “xuất bản” => việc “chia tách” không lên phá vỡ tính nhất quán của “Model lớn”.

– Như kiểm nghiệm thực tế (và tham khảo khuyến cáo của CorenetX) thì “Single Model” cỡ hơn 400.000m2 sàn lưu trữ với #IFC4 vẫn “mượt mà”. Do vậy, theo tác giả ưu tiên đảm bảo mỗi Model Kết cấu thành phần là một chỉnh thể bao gồm từ “Móng đến Mái”.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *